โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

หมู่ที่ 6 บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84320

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Tel. 077-960181 Fax. 077-960181

โปรตีน หากขาดโปรตีนในร่างกายจะทำให้ปริมาณฮีโมโกลบินในเลือดต่ำ

โปรตีน เป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญที่สุดที่จำเป็น สำหรับการทำงานของร่างกายที่แข็งแรง เป็นส่วนสำคัญของเซลล์ และเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสามสารอาหารหลัก ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ โปรตีนไม่เพียงแต่เป็นส่วนพื้นฐานของร่างกายมนุษย์ แต่ยังเป็นอาหารประจำวัน บทบาทของโปรตีน มักถูกเข้าใจผิดว่า เกี่ยวข้องกับการเติบโตของกล้ามเนื้อเท่านั้น

โปรตีน

อันที่จริง เมแทบอลิซึมของโปรตีน ไม่สามารถแยกออกจากการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ สาเหตุของภาวะทุพโภชนาการส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับอาหารประจำวัน ปัญหานี้เกิดจากการขาดสารอาหารในระยะยาว จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อร่างกายขาดโปรตีน อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ เมื่อภูมิคุ้มกันลดลง แบคทีเรียและไวรัส จะฉวยโอกาสเข้าสู่ร่างกาย ส่วนประกอบหลักของแอนติบอดีคือโปรตีน

เมื่อร่างกายขาดโปรตีน ร่างกายจะอ่อนแอต่อโรคต่างๆ มากขึ้น เพราะหลังจากความต้านทาน และภูมิคุ้มกันของตัวเองลดลง โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะเกิดขึ้น เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จึงเป็นการเพิ่มโอกาสการเจ็บป่วย การขาดโปรตีนในร่างกาย ควรให้ความสำคัญกับมันมากขึ้น อาการเหนื่อยง่าย เนื่องจากการขาดโปรตีนในร่างกาย จะทำให้ปริมาณฮีโมโกลบินในเลือดต่ำ ในกรณีนี้ ความสามารถของร่างกายในการรับออกซิเจน จะลดลงเรื่อยๆ

เมื่อร่างกายไม่ได้รับออกซิเจนเพียงพอ ปัญหาต่างๆ เช่น ง่วงนอน อ่อนเพลีย มักจะเกิดขึ้น ถึงแม้จะนอนหลับเพียงพอ สภาพจิตใจก็ไม่ค่อยดี เป็นต้น ผมร่วงง่าย โปรตีนยังรวมถึงเคราติน ซึ่งเป็นสารพื้นฐานของเส้นผมด้วย การขาดโปรตีนในร่างกาย จะส่งผลต่อความกระชับของเส้นผม และทำให้ผมร่วงบ่อย

โปรตีนไม่ได้เป็นเพียงสารที่สำคัญมากในร่างกายมนุษย์ แต่ยังเป็นสารที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมทางสรีรวิทยาตามปกติของร่างกายมนุษย์ โปรตีนที่เพียงพอ สามารถรักษาสุขภาพร่างกายได้ดีขึ้น เมื่อร่างกายมนุษย์ขาดสารเหล่านี้ เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ไม่สามารถประเมินได้ อาการวิงเวียนศีรษะและซึมเศร้า สารสื่อประสาทเช่น โดปมีน และเซโรโทนินในสมอง และระบบประสาทต้องการโปรตีน

เมื่อร่างกายขาดโปรตีน จะมีอาการวิงเวียนศีรษะ สมองบวม มึนงง และซึมเศร้า เป็นต้น โรคอ้วน ในกระบวนการลดน้ำหนัก คนจะลดน้ำหนักด้วยการรับประทานอาหาร และปริมาณโปรตีนที่รับประทานเข้าไป จะลดลงอย่างมาก การลดน้ำหนักที่มากเกินไป จะทำให้อัตราการเผาผลาญลดลงได้ง่าย ไขมัน ไม่สามารถบริโภคและเผาผลาญได้ ในกรณีนี้ การลดน้ำหนักจะยากเป็นพิเศษ และร่างกายไม่อ้วนง่ายอ้วนขึ้นง่าย

ร่างกายขาดโปรตีน ก็ควรทานอาหารเสริมเหล่านี้เป็นประจำ ได้แก่ เนื้อ เนื้อสัตว์อุดมไปด้วยโปรตีน และกรดอะมิโน ซึ่งร่างกายก็ต้องการเช่นกัน โดยทั่วไปแล้ว ปริมาณโปรตีนจากสัตว์จะสูงกว่า ปริมาณโปรตีนจากพืช ดังนั้น เมื่อร่างกายมนุษย์ขาดโปรตีน ผู้คนอาจต้องการกินเนื้อสัตว์มากขึ้น เช่น หมู เป็ด และเนื้อวัว เป็นต้น

โปรตีน ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้นย่อยง่าย และมีกรดอะมิโนจำนวนมาก ซึ่งเหมาะสำหรับทุกคนโดยเฉพาะ ได้แก่ นม นมเป็นเครื่องดื่มที่พบบ่อยที่สุดในชีวิต ผู้คนดื่มนมหนึ่งแก้วในมื้อเช้า ซึ่งจะช่วยเติมแคลเซียมให้ร่างกาย การดื่มนมร้อนสักแก้วก่อนเข้านอน ยังช่วยส่งเสริมการนอนหลับอีกด้วย

นมมีสารอาหารที่จำเป็นและนมยังมีโปรตีนคุณภาพสูงอีกด้วย การดื่มนม 1 แก้วทุกวัน จะทำให้คุณมีพลังตลอดทั้งวัน และร่างกายของคุณจะไม่เหนื่อยง่าย ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น ถั่วเหลืองและถั่วเขียว มีปริมาณโปรตีนสูง และอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ก็อุดมไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย

ถ้าคุณชอบทานอาหารมังสวิรัติ ซึ่งทำให้ร่างกายขาดโปรตีน คุณอาจต้องการกินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะหลีกเลี่ยงปริมาณคอเลสเตอรอล ที่มากเกินไปเท่านั้น ตามการบริโภคสารอาหารอ้างอิง ที่ออกโดยสมาคมโภชนาการ ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวัน สำหรับผู้คนโดยส่วนใหญ่คือ 55 กรัม สำหรับผู้หญิงและ 65 กรัม สำหรับผู้ชาย

ผู้ที่มีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬา หรือร่างกายที่หนักหน่วง แรงงานอาจจำเป็นต้องกินมัน โปรตีนมากขึ้น ดังนั้น คุณต้องเพิ่มโปรตีนมากๆ ในนั้น เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา ผลิตภัณฑ์จากนม และถั่ว ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงจากธรรมชาติ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ : แคลเซียม วิธีการเสริมแคลเซียมอย่างมีประสิทธิภาพ อธิบายได้ดังนี้