โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

หมู่ที่ 6 บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84320

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Tel. 077-960181 Fax. 077-960181

สติ อธิบายเกี่ยวกับวิธีพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงการฝึกสติสัมปชัญญะ

สติ หนังสือวิธีพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพกล่าวว่า หากต้องการพักสมอง คุณต้องหลีกเลี่ยงการใช้เครือข่ายโหมดเริ่มต้น DMN มากเกินไป พลังงานสิ้นเปลืองและการฝึก “สติ” สัมปชัญญะสามารถยับยั้งส่วนสำคัญของ DMN ได้ หน้าผาก กิจกรรมของคอร์เทกซ์และคอร์เทกซ์ซิงกูเลด้านหลัง กล่าวคือการทำสมาธิสามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานสมอง โดยการเบี่ยงเบนความคิด เราเชื่อว่าทุกคนคุ้นเคยกับการทำสมาธิอย่างมีสติ

ผู้ก่อตั้ง Apple ที่มีชื่อเสียงและบริษัท Google และ Intel ที่มีชื่อเสียงมาก่อน พวกเขาล้วนเป็นผู้ฝึกการทำสมาธิอย่างมีสติ แล้ว สติสัมปชัญญะคืออะไรกันแน่ มันเปลี่ยนโครงสร้างของสมองของเราเพื่อให้เราได้พักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ด้วยคำถามสองข้อนี้เรายังคงดูถูกต่อไป การทำสมาธิแบบมีสติของหนึ่งคงที่และหนึ่งการเคลื่อนไหว ช่วยให้คุณระงับเครือข่ายโหมดพรีเซ็ตที่ใช้งานอยู่ DMN

สติสัมปชัญญะคืออะไร สติมีต้นกำเนิดมาจากการทำสมาธิแบบพุทธ และพัฒนาจากการนั่งสมาธิ การทำสมาธิและการตรัสรู้เป็นวิธีการควบคุมตนเอง คาบากินกำหนดให้เป็นวิธีการฝึกจิต การฝึกจิตในลักษณะนี้ เน้นที่การรับรู้อย่างมีสติ เน้นที่ปัจจุบัน และไม่ตัดสินความคิดทั้งหมดในปัจจุบัน ดังนั้น สติจึงเป็นเป้าหมายและมีสติ เอาใจใส่และรับรู้ทุกอย่างในปัจจุบัน โดยไม่ต้องวิจารณญาณ วิเคราะห์หรือปฏิกิริยาใดๆต่อทุกสิ่งในปัจจุบัน แต่เพียงรับรู้และให้ความสนใจ

สติ

 

ซึ่งพูดง่ายๆก็คือการทำสมาธิอย่างมีสติ เป็นวิธีการควบคุมตนเองอย่างมีสติ จากการศึกษาพบว่าการทำสมาธิอย่างมีสติ เป็นวิธีการพักสมองที่ถูกต้องทางวิทยาศาสตร์ โดยได้พัฒนาเป็นสิ่งที่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มีลักษณะสำคัญ 3 ประการคือ มีสติรู้ ใส่ใจกับปัจจุบัน ไม่วิพากษ์วิจารณ์ 3 ประเด็นนี้ตรงเป๊ะทุกประการกับข้อบกพร่องของอาการงุนงงที่ไม่ได้สติตามปกติของเรา ให้ความสนใจกับอดีตและอนาคต รวมถึงการตัดสินบ่อยครั้ง

เจริญสติสัมปชัญญะ เจริญในสมอง จากการศึกษาพบว่าเมื่อคนทำสมาธิความเชื่อมโยงของส่วนต่างๆของสมองจะเปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น เยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าตรงกลาง ที่ประกอบเป็นเครือข่ายโหมดพรีเซ็ต DMN ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกันและการเปลี่ยนแปลงก็หมายถึง การอ่อนตัวของ DMN และการอ่อนตัวของผู้กินพลังงานสมอง DMN มันแสดงถึงการลดความเหนื่อยล้าของสมอง

นอกจากนี้การทำสมาธิอย่างมีสติยังช่วยลดความหนาแน่น ของต่อมอมิกดาลาด้านขวาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดของเราได้ เนื่องจากต่อมทอนซิลมีส่วนทำให้เกิดความเครียด ความดันโลหิต และพื้นที่หวาดกลัวของผู้คน การลดความหนาแน่นของสีเทา จึงสามารถยับยั้งการเติบโตของความเครียดได้ดี นอกจากนี้ ดร. จัดสัน บริวเวอร์ จากมหาวิทยาลัยเยลได้ทำการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การทำสมาธิแบบมีสติสามารถลดกิจกรรมของคอร์เทกซ์ซิงกูเลได้

นี่เป็นส่วนหนึ่งของ DMN ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ในบทความและรับผิดชอบ ความหมกมุ่นในตนเอง การลดจำนวนกิจกรรมในคอร์เทกซ์ ซิงกูเลหลัง หมายความว่าความสามารถในการมีสมาธิของเราดีขึ้น ทั้งหมดข้างต้นเป็นผลของการทำสมาธิอย่างมีสติ ต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสมอง แล้วเราจะรับรู้การเปลี่ยนแปลงภายในดังกล่าวได้อย่างไร ดร.จาดสัน บริวเวอร์จากมหาวิทยาลัยเยล เคยเสนอวิธีการป้อนกลับทางประสาท เพื่อแสดงให้เห็นว่ายุคของการพัฒนาสมอง

ที่เรียกว่าการตอบสนองทางระบบประสาท เป็นการป้อนกลับแบบเรียลไทม์ของการทำงานของสมองต่อผู้ทำสมาธิ ซึ่งสามารถมองเห็นกิจกรรมที่ลดลงของเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าที่อยู่ตรงกลาง และเยื่อหุ้มสมองส่วนหลังที่เกิดจากการทำสมาธิต่อผู้ทำสมาธิกล่าวคือ เพื่อลดความเหนื่อยล้า ปรับปรุงสมาธิ ปรับปรุงความสามารถในการควบคุมอารมณ์ เปลี่ยนการรับรู้ในตนเองและแง่มุมอื่นๆ ของการตอบสนองทางอารมณ์เชิงบวกต่อชีวิตของผู้ทำสมาธิ

ตราบใดที่ผู้ทำสมาธิยังทำขั้นตอนนี้ เขาก็สามารถฝึกสมองและทำให้สมองของเขาอยู่ในสภาพในอุดมคติได้วิธี การตอบสนองทางระบบประสาทแบบนี้จริงๆแล้วเป็นการรับรู้ การสื่อสารและการตอบรับสำหรับเรา ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์การทำสมาธิแบบเจริญสติ แน่นอนว่าการทำสมาธิไม่สามารถแทนที่คำแนะนำทางการแพทย์อื่นๆ หรือวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีได้ นี่เป็นเหมือนการไปยิมบ่อยๆ มันสามารถขยายกล้ามเนื้อของคุณและปรับปรุงสุขภาพโดยรวมของคุณ

การทำสมาธิเป็นวิธีที่จะเพิ่มประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับสมองของคุณ การฝึกสติปัฏฐานทำอย่างไร สติสัมปชัญญะเปรียบเสมือนการฝึกสมอง เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้เราจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ขจัดการทบทวนอดีตและความวิตกเกี่ยวกับอนาคตวิธีนี้ง่ายมาก คือการทิ้งเวลาให้ตัวเองในแต่ละวัน อยู่กับตัวเอง และใส่นอกเสียจากความวุ่นวายทั้งหลาย มองหาความสงบในใจเรา ไม่ควรคิดว่ามันสูงและลึกขนาดนั้น จริงๆแล้วใครๆก็ทำได้

วิธีพักสมาธิแบบเจริญสติ วิธีเสนอไว้ในวิธีพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเหนื่อยล้า การคิดมากเกินไป ความเครียด การคิด ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความไม่สบายกายและความเจ็บปวดในหมู่พวกเขา เราเลือกสองวิธีเพื่อเปรียบเทียบ สามัญและมีการแบ่งปันวิธีการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ กับทุกคนให้เราพูดถึงวิธีแรก วิธีหายใจแบบมีสติ ผ่านการฝึกภายในเพื่อสร้างสมองที่ไม่เหนื่อยง่าย เมื่อสมองของเราเหนื่อยล้าอยู่เสมอ

แท้จริงแล้ว เรามัวแต่สนใจอดีตและอนาคตในจิตใต้สำนึกของเรา ซึ่งไม่สามารถไปใส่ใจกับปัจจุบันได้ ดังนั้น เวลานี้เราจึงควรใช้สติปัฏฐานมาปรับและปรับสภาพสมองเมื่อยล้า เพื่อลดความเครียด ระงับความคิดฟุ้งซ่าน เพิ่มสมาธิและความจำ ควบคุมอารมณ์ ปรับปรุงภูมิคุ้มกัน เป็นต้น ใช้ท่าพื้นฐาน นั่งบนเก้าอี้ เหยียดหลังให้ตรงเล็กน้อย แล้วเคลื่อนตัวออกห่างจากเก้าอี้ ผ่อนคลายหน้าท้องและวางมือบนต้นขาโดยไม่ต้องไขว้ขา หลับตาลงเสีย ถ้าชินกับการลืมตาต้องมองไปด้านหน้าประมาณ 2 เมตร

 

บทความที่น่าสนใจ : เครื่องโกนหนวด เครื่องโกนหนวดไฟฟ้ายอดนิยมแห่งปี 2022 อันไหนน่าซื้อ