โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

หมู่ที่ 6 บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84320

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Tel. 077-960181 Fax. 077-960181

ถั่วลิสง การกินถั่วลิสงเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่

ถั่วลิสง มีใช้อยู่หลายโอกาส เช่น งานเลี้ยง งานสังสรรค์ในครอบครัวและเพื่อนฝูง การเจรจาธุรกิจ ฯลฯ ไม่อาจแยกจากการดื่มเพื่อความสนุกสนานได้ เมื่อเรามีความสุข เราจะต้องปกป้องร่างกายของเราด้วยและเราต้องไม่ทำร้ายร่างกายของเราเนื่องจากการดื่ม แน่นอนว่าการดื่มไม่ใช่แค่การดื่มเท่านั้น แต่มักจะมาพร้อมกับอาหาร ผู้คนรู้แค่ว่าการกินและดื่มนั้น สามารถให้ความสดชื่นและสบายตัว

แต่โดยทั่วไปแล้ว พวกเขาไม่ใส่ใจมากเกินไปกับอาหารที่ใส่แอลกอฮอล์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย บางคนอาจเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า อย่ากินถั่ว เวลาดื่ม แม้ว่าคุณจะไม่ทราบสาเหตุ แต่คุณอาจต้องการเชื่อว่า มีบางอย่างมากกว่าไม่มีอะไรเลย แล้วประโยคนี้มันสมเหตุสมผลหรือไม่ การกินถั่วลิสงเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

เราทุกคนทราบดีว่า ถั่วลิสง มีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันคุณภาพสูง การกินถั่วลิสงในปริมาณที่พอเหมาะ ดีต่อสุขภาพของคุณ ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับสิ่งที่เรียกว่าดื่มและไม่กิน ถั่วลิสง การดื่มและรับประทานถั่วลิสง จะไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์และไม่มีอันตรายต่ออาหาร

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องไส้ปั่นป่วน เราแนะนำว่า อย่ากินถั่วลิสงขณะดื่ม โรคกระเพาะเบื้องต้น หมายถึงผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ แผลในกระเพาะอาหารและโรคอื่นๆ เนื่องจากแอลกอฮอล์เข้าสู่กระเพาะ เมื่อดื่มแอลกอฮอล์จะเข้าไปกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้โรคกระเพาะรุนแรงขึ้นและเพิ่มโอกาสเลือดออกเป็นแผลในกระเพาะอาหารและถั่วลิสงจะแข็งขึ้น

ถั่วลิสง

ดังนั้นควรดื่มและกินถั่วลิสง นั้นแย่กว่าที่เลวร้ายกว่า ทำให้เลือดออกในกระเพาะอาหารได้ง่ายและถึงกับอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตในกรณีที่รุนแรง ดังนั้นคนที่ทุกข์ทรมานจากปัญหากระเพาะอาหารขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะดื่มหรือกินถั่วลิสงก็ไม่เป็นผลดีต่อปัญหากระเพาะอาหารและก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง

หากคุณเป็นคนที่ดื่มและสังสรรค์บ่อยๆ คุณควรใส่ใจและหลีกเลี่ยงสามสิ่งนี้เมื่อดื่ม อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้ ถั่วแระญี่ปุ่นดิบ เวลามีคนมาดื่มที่ร้านบาร์บีคิวมากมาย ทางร้านจะจัดส่งถั่วแระญี่ปุ่น ให้ลูกค้าเป็นอาหารว่าง ถั่วแระญี่ปุ่นเองก็ไม่ใช่ปัญหาและมีปริมาณโปรตีนสูงเช่นกัน เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามหากพ่อค้าไม่ปรุงถั่วแระญี่ปุ่นให้สุกเต็มที่

การรับประทานถั่วแระญี่ปุ่นที่ยังไม่สุก จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายในทางเดินอาหารและอาจถึงขั้นอาหารเป็นพิษ ผักดองเล็ก หลายคนชอบกินกับของดองต่างๆ เมื่อดื่ม และการกินแบบนี้ก็ไม่ดีต่อสุขภาพด้วย เนื่องจากปริมาณเกลือในผักดองมีสูงมากหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะได้รับโซเดียมมากขึ้น ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ ดังนั้นเมื่อดื่มคุณควรทานอาหารเบาๆ และผักดองให้น้อยลง

เยลลี่ เยลลี่ร้อนและเปรี้ยว น่ารับประทานและรสชาติดีเป็นพิเศษ คนมักจะมาที่จานเยลลี่เมื่อดื่ม แต่เยลลี่นั้นมีสารส้มซึ่งบีบรัดหลอดเลือด ลดการไหลเวียนโลหิตและชะลอการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะทำให้แอลกอฮอล์อยู่ในกระเพาะและเลือดได้นานขึ้น เพิ่มความเสียหายของแอลกอฮอล์ต่อร่างกายและทำให้คนเมาได้ง่ายขึ้น ยิ่งกว่านั้นทั้งสารส้มและแอลกอฮอล์ จะต้องถูกล้างพิษผ่านตับ ซึ่งจะเพิ่มภาระให้กับตับ

เมื่อคุณกำลังดื่ม คุณสามารถกินสองสิ่งนี้ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถลดความเสียหายของแอลกอฮอล์ต่อร่างกาย ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เวลาดื่มต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นเครื่องเคียง โดยเฉพาะเต้าหู้ คือคู่หูที่ดีที่สุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีซิสเทอีน จึงสามารถล้างพิษแอซีตัลดีไฮด์ได้

หน่อไม้ฝรั่ง มีสารที่สามารถปกป้องตับและยังมีกรดอะมิโนในหน่อไม้ฝรั่ง ที่ช่วยบำรุงเซลล์ตับ ซึ่งสามารถบรรเทาอาการเมาค้าง หลังดื่มได้ อย่างไรก็ตาม การดื่มแอลกอฮอล์ มักส่งผลเสียต่อร่างกาย และอาจทำลายการทำงานของตับและส่งผลต่อสุขภาพของหลอดเลือด คุณค่าทางโภชนาการถั่วลิสงมีโปรตีน 25 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นโปรตีนที่ละลายน้ำได้และโปรตีนที่ละลายในเกลือ

โปรตีนที่ละลายน้ำได้เรียกอีกอย่างว่า เวย์โปรตีน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของโปรตีนถั่วลิสงและโปรตีนที่ละลายได้ในเกลือคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ของโปรตีนถั่วลิสง โปรตีนที่ละลายได้ในเกลือส่วนใหญ่ ได้แก่ ถั่วลิสงโกลบูลินและคอนกลีซินิน ซึ่งเป็นไดเมอร์ที่ประกอบด้วยหน่วยย่อย 2 หน่วย และถั่วลิสงโกลบูลินที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยหน่วยย่อย 6 ถึง 7 หน่วย

โปรตีนในถั่วลิสง มีความแตกต่างทางโภชนาการเพียงเล็กน้อยกับโปรตีนจากสัตว์ และไม่มีคอเลสเตอรอล คุณค่าทางชีวภาพของโปรตีนถั่วลิสงของโปรตีนถั่วลิสงคือ 58 และระดับโปรตีนเท่ากับ 1.7 คุณค่าทางโภชนาการของมันเป็นอันดับสองรองจากโปรตีนถั่วเหลืองในโปรตีนจากพืช ผลถั่วลิสงยังมีไขมัน น้ำตาล วิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินอี วิตามินเค และแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และสารอาหารอื่นๆ ประกอบด้วยกรดอะมิโน 8 ชนิด

กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ ได้แก่ เลซิติน โคลีน แคโรทีน เส้นใยหยาบ และสารอื่นๆ ถั่วลิสงมีโคลีนและเลซิติน ซึ่งเป็นของหายากในเมล็ดทั่วไป ซึ่งสามารถส่งเสริมการเผาผลาญของร่างกาย เพิ่มหน่วยความจำในการปรับปรุงการต่อต้านริ้วรอยและยืดอายุ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ โรคลมชัก การวิจัยทางคลินิก การรักษาด้วยสเต็มเซลล์สำหรับโรคลมชัก