โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

หมู่ที่ 6 บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84320

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Tel. 077-960181 Fax. 077-960181

ตื่นเช้า อุปสรรคสำคัญต่อการตื่นเช้า และคุณภาพของการนอนหลับ

ตื่นเช้า อย่างที่คุณทราบ มีเพียง 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน และไม่สามารถเพิ่มจำนวนชั่วโมงได้ แต่เป็นไปได้ไหมที่จะทำเช่นนั้น เพื่อให้มีเวลาทำมากขึ้น และถึงแม้เวลานั้นจะยังคงอยู่ และในขณะเดียวกันสภาวะสุขภาพก็ดีเยี่ยม สิ่งที่จำเป็น เพียงแค่เรียนรู้ที่จะตื่นขึ้นก่อนหน้านี้ นิสัยนี้มีแง่บวกมากมาย ได้แก่ การตื่นนอนในช่วงเช้า จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มความมีชีวิตชีวา ปรับปรุงอารมณ์ ให้ความแข็งแกร่ง กำหนดน้ำเสียงในเชิงบวกสำหรับวันที่เพิ่งเริ่มต้น

ช่วยให้คุณทำงานได้มากขึ้น และอีกมากมาย เมื่อนำมารวมกัน สิ่งนี้มีผลดีอย่างน่าทึ่งต่อบุคคล ประสิทธิภาพการทำงานส่วนบุคคล และชีวิตโดยทั่วไปของเขา ดังนั้น คุณเรียนรู้ที่จะตื่นเช้าได้อย่างไร ทำตามคำแนะนำด้านล่าง และคำถามนี้ จะไม่ทำให้คุณกังวลอีกต่อไป เพื่อที่จะมีแรงจูงใจที่จะตื่นให้เร็วขึ้น ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่า ทำไมคุณถึงต้องการมัน หากคุณไม่มีแรงจูงใจที่จะทำ แสดงว่าคุณไม่อยากทำ สิ่งจูงใจอาจเป็นสิ่งที่สำคัญ

ตื่นเช้า

การอ่านหนังสือฝึกจิตวิญญาณจ็อกกิงในตอนเช้า หรือความปรารถนาที่จะปลดปล่อยตัวเองในยามเย็น แต่คุณควรพบว่า ไม่เพียงแต่สิ่งจูงใจที่สำคัญสำหรับคุณเท่านั้น แต่ยังน่าสนใจอีกด้วย คุณต้องเต็มใจทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้ตื่นแต่เช้า แรงจูงใจที่ดี จะปลุกคุณให้ตื่นได้ดีกว่านาฬิกาปลุกใดๆ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่า เงื่อนไขบางประการมีส่วนทำให้ตื่นแต่เช้า ซึ่งหมายความว่า อุณหภูมิของอากาศที่คุณนอนหลับควรจะเหมาะสมที่สุด ไม่ควรเย็นหรือร้อน

คุณยังสามารถเตรียมของที่จะใส่ทันทีหลังจากตื่นนอน อาหารเช้าที่คุณไม่จำเป็นต้องทำ แต่คุณสามารถอุ่นเครื่อง และกินของที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมตอนเช้าได้ทันที โดยทั่วไป ให้วางแผนตอนเช้าของคุณในตอนเย็น เพื่อให้ตื่นนอนตอนเช้าได้ง่ายขึ้น การพยายามใช้ทุกวันเพื่อให้ในตอนเย็นร่างกายต้องการพักผ่อน สรุปคือคุณต้องฝึกตัวเองให้เข้านอนเร็วกว่าปกติ ไม่ใช่เวลาสองหรือสามนาฬิกาในตอนเช้า แต่เวลา 11 สูงสุดคือ 12 นาฬิกา

บ่อยครั้งที่ไม่มีเวลาเพียงพอในระหว่างวัน เราเริ่มทำสิ่งที่เราชอบตอนดึก ทิ้งไว้ครู่หนึ่ง และปรับตัวให้เข้ากับการเข้านอนเร็วขึ้นและตื่นเช้าขึ้น อุปสรรคสำคัญต่อการ ตื่นเช้า ไม่ใช่กิจวัตรประจำวันที่มีเหตุผล หลายคนใช้เวลาค่อนข้างมากกับเรื่องไร้สาระ เช่น ดูทีวี เล่นเกมคอมพิวเตอร์ คุยโทรศัพท์โดยไม่จำเป็น บทสนทนาเปล่าๆ และอื่นๆ ประเมินกิจวัตรของคุณ ติดตามงานอดิเรก บันทึกเวลาที่ใช้ไปกับเรื่องไร้สาระ

เป็นไปได้มากที่คุณจะประหลาดใจที่ชั่วโมง และนาทีอันล้ำค่าไป เมื่อพิจารณาจากมุมมองที่สำคัญ คุณสามารถปรับตารางเวลาของคุณให้เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณลุกขึ้น และเข้านอนตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ใช้เวลาอย่างมีเหตุผลมากขึ้นด้วย คุณภาพของการนอนหลับ เช่นเดียวกับคุณภาพของกระบวนการหลับและตื่น ก็ได้รับอิทธิพลจากอาหารเช่นกัน ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับด้วย

คุณสามารถพูดถึงเวลาอาหารได้ อาหารมื้อดึก มักส่งผลเสียต่อกระบวนการนอน และการย่อยอาหารเพราะ แทนที่จะพักผ่อน ร่างกายของคุณกำลังยุ่งอยู่กับการแปรรูปอาหาร ดังนั้น การนอนดึกจึงเป็นปัญหา และการตื่นเช้ายิ่งยากขึ้นไปอีก พยายามอย่ากินก่อนนอน ทางเลือกสุดท้ายคือ การทานอาหารมื้อเบาๆ หากคุณมีนิสัยชอบเอาแท็บเล็ต สมาร์ทโฟนเข้านอน หรือเปิดทีวีตอนดึก คุณต้องเลิกเรียนรู้เรื่องนี้

ความจริงก็คือการไหลของข้อมูลใดๆ กระตุ้นการทำงานของสมอง และกระตุ้นระบบประสาท ซึ่งในทางกลับกันจะรบกวนการผ่อนคลาย และการนอนหลับที่มีคุณภาพ ถ้าคุณไม่สามารถตกลงไปนอนหลับอยู่ห่างออกไป จะดีที่สุดที่จะอ่านหนังสือ การให้ความสนใจกับเวลาขึ้น เพื่อให้ร่างกายมีนิสัยชอบตื่นเช้า คุณต้องตื่นนอนเวลาเดียวกันเป็นประจำ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเรียนรู้วิธีตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า ลุกขึ้นไปอาบน้ำ

เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะจดจำสิ่งนี้ และจะลุกขึ้นได้ง่ายขึ้น จำไว้ว่าการตื่นนอนตอน 5 โมงเช้า จากนั้น 7 โมงเช้า และ 11 โมง คุณจะสอนร่างกายให้หลวมในเรื่องนี้ และการตื่นเช้าทุกครั้ง จะเป็นการทรมานอย่างแท้จริงสำหรับคุณ คุณไม่จำเป็นต้องประดิษฐ์วงล้อ สำหรับการตื่นในเวลาใดๆ สิ่งที่ยอดเยี่ยมถูกสร้างขึ้นมาเป็นเวลานาน นาฬิกาปลุก แน่นอน บางครั้งเราทุกคนเกลียดเขา แต่ถ้ามีงานที่ต้องเรียนรู้ที่จะตื่นให้เร็วขึ้น สิ่งนี้ก็ไม่สามารถถูกแทนที่ได้

แต่เคล็ดลับไม่ได้อยู่ในตัวเขา หากนาฬิกาปลุกอยู่ใกล้ๆ คุณ เป็นไปได้มากว่าคุณจะปิดนาฬิกาปลุก ขณะเอนกายอยู่ในอ้อมแขนของหมอน ดังนั้น อย่าวางไว้ข้างๆ มัน การตั้งนาฬิกาปลุก วางโทรศัพท์ลงให้ห่างจากคุณ เปิดนาฬิกาปลุกบนทีวีหรือสเตอริโอ แล้วปล่อยรีโมทไว้ในห้องครัว ผู้ประกาศข่าวหรือเพลงในตอนเช้า จะทำให้คุณตื่นทันที กลายเป็นคนเพื่อตัวเองที่จะลงโทษหรือให้รางวัลคุณ

หากคุณตื่นนอนตรงเวลา คุณสามารถซื้อของดีๆให้ตัวเอง หรือแค่ชมเชยตัวเองก็ได้ หากคุณเมาและนอนหลับ คุณต้องลงโทษตัวเอง เช่น ตอนเช้าโดยไม่มีอาหารเช้า เป็นสิ่งสำคัญที่การอนุมัติจะกระตุ้นคุณ และการลงโทษ จะไม่สนับสนุนความปรารถนาที่จะนอนหลับนานเกินความจำเป็น อย่างไรก็ตาม คุณสามารถขอให้คนใกล้ชิดลงโทษ หรือให้รางวัลแก่คุณได้

อย่าท้อแท้หรือละทิ้งความพยายามในการตื่นแต่เช้า แม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และคุณตื่นขึ้นเป็นประจำ การสร้างร่างกายจากระบอบหนึ่งไปสู่อีกระบอบหนึ่งเป็นงานที่ยากมาก หากคุณคุ้นเคยกับการตื่นนอนเวลา 10.00 หรือ 11.00 นาฬิกา เช่น ให้เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เช่น ตื่นนอนเวลา 9.30 หรือ 10.30 นาฬิกา แล้วค่อยๆ ขยายช่องว่างให้กว้างขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะปรับตัวเข้ากับความเครียด

จะเป็นการดีที่สุด หากคุณใช้เคล็ดลับเหล่านี้อย่างครอบคลุม สิ่งนี้จะเพิ่มโอกาสที่เป้าหมายของคุณ จะสำเร็จและเร็วที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ ถ้าวันนี้ไม่ได้ผล พรุ่งนี้ก็ลองดู พรุ่งนี้ก็ใช้ไม่ได้ ลองวันมะรืนนี้ เทคนิคเป็นเรื่องของการปฏิบัติ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณมีงานที่ต้องเปลี่ยนแปลง บางคนอาจบอกว่าดีขึ้น นี่ควรเป็นแรงจูงใจที่แข็งแกร่งที่สุดของคุณ ข้อควรจำคือ การเดินช้าๆ แต่ไม่หยุด จะยังไปถึงเป้าหมาย

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  :  ข้อศอก อธิบายข้อศอกและอาการของโรค รวมถึงข้อควรรู้เกี่ยวกับไม้เทนนิส